Tâm sự của Bùi Thái Hùng

Các bạn đoàn Bul.70 thân mến ! Nếu chúng ta ko cố gắng bỏ chút thời gian để thi thoảng liên lạc với nhau qua Emails hay “Trang W của đoàn LHS Bulgari khóa 1970” thì có thể dẫn tới điều đáng buồn là chúng ta dần dần “mất” nhau! Hãy cố gắng giữ gìn và hâm nóng những tình cảm đã bắt nguồn từ 44 năm về trước ,các bạn ạ ! Hùng trích dẫn mấy thứ “vui nghịch” từ Facebook để ai ko dùng FB xem; và cũng là nhân tiện một lần nữa ,cám ơn các bạn đã chúc SN của H bằng Tin nhắn hay gọi qua ĐTDĐ :
Hùng xin cám ơn mọi người về những lời Chúc SN nhé ! H cũng xin lỗi vì từ hôm khai mạc WC ,tới hôm nay H mới vào FB ! Hì…hì…khà ! Để mọi người vui tí ,H đăng lại những gì mà mình đã gửi tới bạn bè đúng 1 năm trước :”Các bạn thân mến, Hùng “tự khai” nhận mình chính chủ “cái bản mặt năm Quý Tỵ” nhé ! Dưng mà có nẽ H phải nà tuổi Nhâm Thìn mới nà đúng ! Hì…hì…Thấy Cuộc sống lày mênh mông quá, sợ NGƯỜI-ĐỜI lên ngại”chui ra” ý mà . Cuối cùng vẫn cứ phải ra , nghe mẹ H lói nà H được sinh ra đúng vào dịp Tết giết sâu bọ-5/5(tiết Đoan Ngọ) đấy. Đúng nà sợ người,”len lét như rắn Mồng năm “, H dát gái lắm , như các bạn đã biết , cho tới bây giờ vẫn vậy. Hì…hì…khà !
Các bạn xem bài thơ sau của Rắn Mồng Năm ,lại sinh năm Quý Tỵ nữa :
RẮN MỒNG NĂM
Mạng ta – len lét Rắn Mồng Năm
Hôm nay , họa nạn chốn xa xăm
Hồn hiền : ký gửi thân xác Rắn
Cầu Trời , cho thọ tới trăm năm !
Ven biển Somaly,đang bị hải tặc cầm giữ -5/5 năm Tân Mão 2011
(hơi Liêu Trai tí nhẩy !?)”
Đây là Ảnh của H những ngày ko quên đó :
http://s1292.photobucket.com/user/buithaihunghaitacsml/media/HugravengSML2011_zps91dfe835.jpg.html

•    Bích An Nguyễn Thị, Nina Dang, Linh Hoai and 4 others like this.
•    Trung Ngô Bóng đá hò quên bạn mất
Xin lỗi, chúc bạn sinh nhật muộn
Rượu lòng chúc bạn hữu râu
Lãng tử rượu tình 5 châu các nước
Tình đồng niên vẫn sau trước
Tình riêng, bạn học cùng nước hồng hoa
Tình cay, nhưng Đời đâu bạc
Vẫn còn tình chung tóc bạc tuổi già !See Translation
•    June 21 at 2:06pm
•    Panpan Midori Huyen Bui
•    June 21 at 6:43pm • Like
Bui Thai Hung Hì…hì…khà !
Minh Thuy Bui Thi Thế là mình là người chúc mừng sinh nhật bạn chậm nhất nhỉ. Nhưng Hùng ơi thà chậm còn hơn không chứ. Chúc bạn luôn như cái tên của mình nhá.
Bui Thai Hung Xin cám ơn! Bạn đồng họ,đồng liêu,đồng hương(SG)…và đồng”chậm”chạp ! Hì…hì…khà ! Thế còn “như cái tên của mình” thì H chịu thôi ! Sau khi đi “du lịch” Somaly trở về thì H tự nhận là “3 trong 1” – ANH HÙNG rơm + NGHỆ SỸ rởm + BỢM NHẬU hiền – mà. Hì…hì…khà ! Hơn nữa , mọi người chúc SN của mình lại đâm ra ngại , vì sợ ko biết “chúc trả” lại được ko đây !?
Minh Thuy Bui Thi “TÂM” nghĩ như thế nào thì làm như thế thôi!
Bui Thai Hung Hì…hì…khà ! “ÁI”(?!)…Chà…chà ! Chơi chữ đây ! “TÂM” mình – “nghĩ như thế nào”,mình còn chưa hiểu được hết !”TÂM” người-“như thế nào thì làm”sao mà hiểu,ha ? Thế còn “TÂM (vợ HÙNG) nghĩ như thế nào thì (H phải) làm như thế…- thôi !”,đích thực H là Robot rồi ! Tội nghiệp quá đi thôi !
Minh Thuy Bui Thi Cứ suy diễn tiếp đi hỡi người “hùng”!
Bui Thai Hung DZUY wquá…! Hì…hì…khà !
Bui Thai Hung H ko suy diễn tiếp nữa mà chuyển sang phân tích âm-chữ : đoạn đối thoại trên có 2 âm Hán-Nôm(Việt) : “TÂM”-nghĩa là :trái tim,tấm lòng,… và “ÁI”-nghĩa là :yêu,thương,…Tuy nhiên , chữ “ÁI” viết theo lối giản thể(mà TQ đại lục dùng từ 1949) ko chứa đựng chữ “TÂM” nữa ! Trong khi đó,Hoa kiều sống ở hải ngoại dùng phồn thể thì chữ “ÁI” vẫn phải có chữ “TÂM” ! Vì vậy, dân Đài Loan thường chê dân TQ đại lục là ” yêu mà ko có trái tim “!? Hì…hì…khà !
June 23 at 12:11pm • Like
8 friends posted on your Timeline for your birthday.
June 20

Khánh Lê wrote on your Timeline.
June 20 at 11:59pm
ЧРД! ЗДРАВ И ЩАСТЛИВ ВЕЧНО
Trần Quang Trung wrote on your Timeline.
June 20 at 9:49pm
Cháu chúc mừng sinh nhật Bác 🙂
Cao Minh Kiểm wrote on your Timeline.
June 20 at 9:29pm
Chestito rozhden den!
Cu Xuan Chanh wrote on your Timeline.
June 20 at 7:16pm
Chúc mừng Sinh nhật vui vẻ !
Bống Nhỏ wrote on your Timeline.
June 20 at 6:49pm
Chetstit Rojden den – Zdrave i stastie

Nguyễn Cảnh Thiệu wrote on your Timeline.
June 20 at 1:11pm
Chúc anh sinh nhật vui vẻ,hạnh phúc
Nina Dang wrote on your Timeline.
June 20 at 12:57pm
Chúc mừng sinh nhật nhé anh bạn Somali của tôi. Cầu mong cho bạn và gia đình thật nhiều sức khoẻ, thật nhiều niềm vui và thật hạnh phúc.
Ngân Xuyến wrote on your Timeline.
June 20 at 9:35am
Chúc mừng sinh nhật chú nhé!
Phuong Buiposted to‎Bui Thai Hung
June 20
Ngày này được phép nâng ly, hihihi

SỨC KHỎE và BÌNH AN
Bui Thai Hung Cám ơn cô út ! Nhưng “Ngày này(SN của anh cả)được phép nâng ly” thì nên hiểu như thế nào ? : AI,”được phép”?-chắc là CÔ ! Còn ANH thì luôn tự cho phép mình vào bất cứ lúc nào có đủ “nguyên liệu”, hứng,phù hợp,an toàn(SỨC KHOẺ,GIAO THÔNG…).v.v…Còn như hình ảnh trên -có thể cái ly đó đã có : Menu1 -Soda+đá+chanh,pha 2 set Whisky(=2/3 cái tách sứ trắng ở dưới) Menu2 -Đá+chanh+đường,pha 1 set Rum (=1 tách đầy Rum loại ngon) …và…Hì…hì…khà ! Nhâm nhi chậm từng ngụm nhỏ với…NHẠC,vài đoạn Video vui,mấy Biếm hoạ,ít mẩu Truyện cười hay Danh ngôn…và SUY TƯ+MỘT MÌNH !
June 21 at 9:08pm • Like

4 bình luận (+add yours?)

  1. Bùi Thái Hùng
    Th7 08, 2014 @ 09:14:16

    -CÁC ” NHÀ BÁO-(ăn)-hại ” VÀ WORLD CUP-
    tại SG-sáng 08/7/2014.
    Các bạn đoàn Bul.70 thân mến ! Nếu chúng ta ko cố gắng bỏ chút thời gian để thi thoảng liên lạc với nhau qua Emails hay “Trang W của đoàn LHS Bulgari khóa 1970” thì có thể dẫn tới điều đáng buồn là chúng ta dần dần “mất” nhau! Hãy cố gắng giữ gìn và hâm nóng những tình cảm đã bắt nguồn từ 44 năm về trước ,các bạn ạ ! Hùng trích dẫn mấy thứ “vui nghịch” từ Facebook để ai ko dùng FB xem:
    Bống Nhỏ (Trần Thế Khoa)
    June 12
    Mình đi xem World Cup Brazil đây :

    • Minh Thuy Bui Thi, Khánh Lê and 60 others like this.
    • Thu Nhân Sao đi có mình ên thế Bống Nhỏ ơi????
    • June 12 at 11:35am • Like • 1
    • Khuc Thuy Du Cậu đi gì xa thế sao tớ theo rình được 🙂
    • June 12 at 11:45am • Like • 2
    …Le Thi Kim Lan Osin cua dai ty phu. Gioi thieu cho chau xin viec voi
    June 12 at 12:05pm • Like
    …Lam Minh Trang Đi chơi vui nhé Bống Nhỏ, nhớ chụp nhiều hình nghen!
    June 12 at 12:18pm • Like
    Bống Nhỏ Có áo vàng mặc là tốt rôi anh Lap Bap ui
    June 12 at 12:22pm • Like
    Tran Khanh Trang Do Ghen ty qua huuuuJealous over huuuu
    June 12 at 12:34pm • Like • 1
    Kieu Lan Tran Dữ héng !
    June 12 at 12:47pm • Like • 1
    …Khánh Lê Приятно пътуване
    June 12 at 1:00pm • Like • 1
    Gio Heomay Oai quá bậu ơi..
    June 12 at 1:54pm • Like • 1
    Lưu Trường Giờ nhìn cậu giống quả bóng ghê ta
    June 12 at 4:17pm • Like
    Minh Lan Nguyen Ối Khoa đi Brazil thật đấy à? Trông oách nhỉ! Mê bóng đá thế cơ à? Nhớ mang nhiều quà về nhé
    June 12 at 9:33pm • Like
    …Christine Tuyen Tran Oai thiet ta !!!!
    June 13 at 7:07am • Like

    Bống Nhỏ
    June 12
    Trong khi chờ đợi xem bóng đá ta đi mua ít đá quí đeo đầy mình cho hoành tráng –

    38 people like this
    Ttm Gốc Mai Soang quá đó nha Bống Nhỏ ui!
    June 12 at 7:42pm • Like
    Ha Nguyen Mua cái gì đâu hông thấy chỉ thấy vàng chóe…. Hình như dạo nàyBống Nhỏ lại tăng ký…
    June 12 at 8:50pm • Like
    Bống Nhỏ Qua tận Brazil mà không soang sao được Ttm Gốc Mai
    June 12 at 8:52pm • Like
    …Ttm Gốc Mai Khuc Thuy Du chỉ cái tội nói đúng thôi, bi giờ đang vừa nằm vừa la dzo dzô với Ben ủa nói lộn – vừa la dzô dzô với Brazin rồi.. hê hê..
    June 12 at 9:08pm
    Liên Hoa Nguyễn Ủa, chị Bóng đang ở bển à?
    June 12 at 9:15pm • Like
    …Bống Nhỏ
    June 13
    Đi mua quà mang về – Ai cũng có phần

    • Minh Thuy Bui Thi, Khánh Lê and 50 others like this.
    • Dong Luong Nhớ ủng hộ đội Úc, tội nghiệp miệt dưới, bị ăn hiếp quá
    • June 14 at 9:08am • Like
    • Bống Nhỏ Người dân ở Reo De Janero bày quà lưu niệm ra bán ở vỉa hè trên bờ biển cho du khách mua anh Minh Tran à
    • June 14 at 9:41am • Like
    • Khuc Thuy Du Về mua cho tớ cái móc khóa Brazil đó nhe
    • June 13 at 11:05am • Like
    …Tuyet Tung Chị coi có anh chàng cầu thủ nào rãnh hem, mang dìa làm qùa đi chị
    June 13 at 12:17pm • Like
    …Trieu Minh Duc Thế Bống Nhỏ đi xem mỗi trận khai mạc WC xong là về à?
    June 13 at 12:43pm • Like
    Bống Nhỏ Xem hết mới về chứ Trieu Minh Duc
    June 13 at 12:57pm • Like
    …Trang Luong Té ra là ủng hột đội Brazil áo dzàng!
    Nhớ đem về thủ môn Brazil khoe bà con chơi nghen
    June 13 at 5:08pm • Like
    …Bống Nhỏ Tớ còn ở lâu – xem hết world cup mid dzìa Ngoc Kim ơi – một lần đi một lần khó
    June 14 at 7:07am • Like
    Ha Nguyen hhehee.. Bống Nhỏ không rời ku Ben nửa bước thì làm sao mà World cup níu chân Bống được.. nghi ngờ quá… hahhaa
    June 14 at 7:34am • Like
    ….Vinh Tu Nguyen Chị đi Brazil du lịch kết hợp xem W.C à? Thích nhỉ. Đã xem được trận nào chưa hả chị Khoa?
    June 14 at 6:05pm • Like

    Bống Nhỏ
    June 13
    Đến thăm tượng Chúa cứu thế lớn nhất thế giới – cầu cho quốc thái dân an – giặc Trung Quốc cút về nước – rút ngay giàn khoan 981

    • You, Ngo Thi Minh Tam, Minh Thuy Bui Thi, Khánh Lê and 63 others like this.
    …Thu Nhân Trèo lên tới đỉnh này chắc phờ hén Bống Nhỏ?
    June 13 at 11:01pm • Like
    Bống Nhỏ Có xe đưa lên và đi bằng thang máy lên chị Thu Nhân à
    June 14 at 7:09am • Like
    Bống Nhỏ 34 h đi đường – đi lần này không dám đi nữa bà già Ttm Gốc Mai ui
    June 14 at 7:11am • Like
    Lang Tu Sai Gon Nếu tính cái tượng không thì tượng Chúa Kitô Vua ở Vũng Tàu cao hơn tượng ở Rio đến 2m (32m so với 30m)
    June 14 at 8:01am • Like
    …Nina Dang Bống ơi, mang quà cho tớ với nhé!
    June 14 at 10:41pm • Like
    …BongDa.com.vn – Cảnh báo du khách đến Brazil có thể mang theo bệnh tật về nước
    http://www.bongda.com.vn
    Những bàn thắng đẹp mắt, những trận thi đấu nảy lửa tất cả đều được BongDa.com.v.
    Bống Nhỏ Trước khi đi chích ngừa bệnh hết rồi – khỏi lo bênh Lang Tu Sai gon ơi
    June 17 at 8:56am
    …Kieu Lan Tran Bống tượng ơi , chị bị gãy chân , nằm nhà . Ưu tiên có quà lưu niệm cho chị nheng !
    Thấy hình , tưởng em nổ chơi . Ai dè đi xem đá banh thật ! Ngưỡng mộ !
    June 18 at 5:38am • Like
    Bui Thai Hung Bống Bự ơi ! Sướng nhấy !!! Đã về VN chưa hay ở lại xem trận CK xong mới về ? H định gọi ĐT hỏi chuyện nhưng sợ bạn dùng Roaming , gọi tốn mất nhiều TIỀN(giấu vợ ít, để dành uống RƯỢU mà ) nên lại thôi ! Hì…hì…khà !
    June 25 at 9:04pm • Like

    Bống Nhỏ
    June 20
    Ngày mai là ngày Báo chí Cách mạng Việt nam – Mình chúc tất cả các bạn đã và đang là nhà báo Việt nam dồi dào sức khỏe để có thể viết những bài báo thật sắc bén đấu tranh với bọn xâm lược Trung quốc – Góp phần bảo vệ biển đảo thân yêu của chúng ta – Yêu tất cả các bạn !

    You, Khánh Lê and 24 others like this
    …Lao Ga Hehe, chúc vậy mới sướng chị ạ.
    June 20 at 7:20pm • Like
    Ttm Gốc Mai Nhà báo cơm già này cám ơn bạn Bống Nhỏ nha! hihi
    June 20 at 8:13pm • Like
    Diễm Xưa Chả ăn thua gì, viết rồi bị kiểm duyệt, phí hỏng
    June 21 at 11:07am • Like
    ….
    Bui Thai Hung
    June 28
    Ngày Báo chí VN đã qua đúng 1 tuần, bạn Bống Nhỏ (Trần Thế Khoa) cũng đã gửi lời chúc mừng:
    Bống Nhỏ
    June 20
    Ngày mai là ngày Báo chí Cách mạng Việt nam – Mình chúc tất cả các bạn đã và đang là nhà báo Việt nam dồi dào sức khỏe để có thể viết những bài báo thật sắc bén đấu tranh với bọn xâm lược Trung quốc – Góp phần bảo vệ biển đảo thân yêu của chúng ta – Yêu tất cả các bạn !
    ; Hùng ko biết bạn ấy đã về VN chưa và cũng ko có hồi âm trên FB này?(trích: Bống Bự ơi ! Sướng nhấy !!! Đã về VN chưa hay ở lại xem trận CK xong mới về ? H định gọi ĐT hỏi chuyện nhưng sợ bạn dùng Roaming , gọi tốn mất nhiều TIỀN(giấu vợ ít, để dành uống RƯỢU mà ) nên lại thôi ! Hì…hì…khà !
    June 25 at 9:04pm • Like) .Tranh thủ WC nghỉ 1 ngày , H gửi các bạn xem mấy thứ mà “nhà báo”dỏm BTH đã gửi các nơi để có ý kiến và cũng đã được 2 báo đăng trích.
    -(Copy từ Email)
    ((Sent: Saturday, February 18, 2012 1:12 AM
    Subject: “nhà báo” BTH gửi bài tới các bạn
    Các bạn ơi ! Hôm nay , Báo “tuổi trẻ”,TV… đã đăng tin về vấn đề Hùng nêu ra gần 8 năm trước . Hồi đó , H cũng đã gửi tới nhiều nơi. Cũng có vài hồi âm (bằng thư,gọi ĐT khen? ), 2 Báo đăng ngắn gọn là ; GTVT và “tuổi trẻ “. Các bạn nhậu đôi khi gọi đùa H là ” nhà báo ” đấy . Bây giờ, thấy mừng vì ý tưởng của mình (và của những người khác nữa ) đã được thực hiện , tuy trễ . H gửi tới các bạn , nếu rảnh , xem chơi.))
    Xin lưu ý đây là những suy nghĩ của H 10 năm về trước !
    Bống Nhỏ Làm nhà báo như vậy cũng hay rồi – tớ đi Brazil từ 7 năm trước cơ – post lên hùa với WC cho vui i mà
    June 29 at 11:03am • Like
    Bui Thai Hung Hì…hì…khà ! Giỏi đấy, biến “Báo” ghê thật ! Cậu còn xứng danh là “nhà báo” hơn tớ ấy chứ . Mang lại những niềm VUI cho mọi người là sứ mệnh của những “nhà …báo”-(ăn)hại như chúng ta đây !
    June 29 at 4:28pm • Like
    Bống Nhỏ Heeee
    June 29 at 7:14pm • Like

    Xin tạm xem qua các Hình chụp ,do H chưa chuyển kịp kiểu chữ gõ Words được :

    Bui Thai Hung
    June 29
    Hùng xin gửi bài rút gọn trước,sau khi đã đổi được Code :
    Ý KIẾN NGƯỜI DÂN
    Là người có hơn 20 năm làm việc trên các tầu chở hàng đông lạnh,trước thực trạng đáng lo ngại bởi đội tầu đánh bắt hải sản xa bờ của VN hay gặp nạn;tôi xin được nêu vài ý nhỏ:
    Ta cần có tàu đa năng, hoặc dạng “Tàu mẹ” để:
    1,Khai thác,vận tải hải sản (như thu gom, sơ chế, cấp trữ đông lạnh, cung cấp dầu, nước, lương thực thực phẩm; dịch vụ hậu cần… ).
    2,Lại có khả năng tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả(vì thường xuyên ở ngay trong vùng biển mà các tàu nhỏ đang hoạt động, với hơn 3 triệu người đang ngày đêm làm việc).
    3,Nếu không vào mùa sóng gio – hay mùa cá ngừ đại dương- thì tranh thủ thời gian, tàu vẫn thực hiện chức năng vận tải lạnh thông thường,xuất khẩu…. Loại tàu này sẽ là cầu nối rất hiệu quả giữa đất liền với các tàu đánh bắt xa bờ, với các hải đảo, mà đặc biệt là quần đảo Trường Sa.
    Theo tôi nghĩ, nếu đặt đóng mới một con tàu như vậy ở nước ngoài phải mất hơn trăm tỉ đồng (VN chưa đóng được các loại tàu chuyên dụng thế này, dù rằng đã đóng được những tàu chở” hàng rời” vạn tấn, công suất máy khoảng 4 ngàn mã lực).Vậy nên chăng, khi chưa có thể mua tàu mới thì hãy tìm lại một vài trong số hơn chục tàu chở hàng đông lạnh của ta mấy năm trước;rồi sửa chữa, hoán cải, lắp đặt các trang thiết bị cho phù hợp với chức năng mới thêm;và để đáp ứng các công ước hàng hải quốc tế hiện hành mà VN theo,cùng nghị định thư Montreal về bảo vệ tầng Ôzôn.Ví dụ tàu: tên cũ là Seaprodex03(của một CtyTNHH ở Vũng Tàu) có máy chính công suất 1.800 mã lực, 3 máy phát điện, 4 máy lạnh giữ nhiệt độ cho các hầm hàng đông lạnh ( tổng dung tích 1300m3) tới –600C, trang thiết bị hàng hải đảm bảo để tàu hoạt động không hạn chế vùng biển,các két chứa 500m3 dầu DO, máy chính dùng dầu nặng (FO), có máy chưng cất nước ngọt từ nước biển, phân ly dầu nước, hệ thống điều khiển từ xa …Như vậy,nếu tận dụng thì sẽ tiết kiệm được nhiều lần tiền so với tàu mới.
    Bằng chút ít kinh nghiệm, hiểu biết kỹ thuật chuyên ngành hạn hẹp ,tôi kính xin góp ý để các nhà quản lý,hoạch định có liên quan tới 3 vấn đề trên sớm lưu tâm .
    (Thành phố Hồ Chí Minh 20/9/2004)
    Bùi Thái Hùng
    Ks.Máy Lạnh; Ks.Máy Tàu thủy
    Mai Le, Quang Việt Phạm and 5 others like this.
    Khánh Lê Супер си. Сериозен вариат
    June 29 at 7:21pm • Like
    Bui Thai Hung Xin đọc :”…tới -600C” là : “…tới âm 60 độ C”
    June 29 at 9:38pm • Like
    Quang Việt Phạm rất haySee Translation
    June 30 at 12:35pm • Like

    Bui Thai Hung
    June 29
    Hùng xin gửi tiếp bài “dạng trung”- rút ngắn bớt so với bài chính . Vì hồi đó ,thường gửi cả 3 bài tới cùng 1 đc toà soạn Báo,Đài PT,TH các nơi ;để họ nếu có dùng thì cũng thuận tiện :
    TẦU LẠNH ĐỐI VỚI CÔNG TÁC SẢN XUẤT VÀ PHÒNG TRÁNH BÃO CUẢ CÁC TẦU KHAI THÁC HẢI SẢN VN.
    Là người có hơn 20 năm làm việc trên các tầu chở hàng đông lạnh,trước thực trạng đáng lo ngại bởi đội tầu đánh bắt hải sản xa bờ của VN hay gặp nạn;tôi xin được đóng góp vài ý nhỏ:
    Ta cần có tàu đa năng, hoặc dạng “Tàu mẹ” để:
    1-Khai thác ,vận tải hải sản (như thu gom, sơ chế, cấp trữ đông lạnh, cung cấp dầu, nước, lương thực thực phẩm; dịch vụ hậu cần… cho đội tàu đánh bắt xa bờ).
    2-Lại có khả năng tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả vì thường xuyên ở trong vùng biển mà các tàu nhỏ đang hoạt động.Bởi tôi không biết trong các chương trình hỗ trợ đánh bắt xa bờ, từ cách nay 6,7 năm có dùng mô hình con tàu như vậy chưa?Và hàng vạn tàu đánh bắt hải sản ( trong lộng ngoài khơi) không có lấy vài tàu như đã nêu trên?Biển cả ngày càng giận dữ, nguy hiểm.Chúng ta không thể quên được cơn bão Linda đã gây bao tổn thất, đau khổ vào tháng 11/1997 ở vùng Cà Mau ; rồi là mấy tàu lâm nạn ở vùng biển Miền Trung vài tháng trước; và áp thấp nhiệt đới,bão rất hay đe dọa vịnh Bắc bộ,biển Đông thì công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của ta còn quá yếu kém trong khi cả nước có hơn 3 triệu người đang ngày đêm lao động trên biển. .
    3- Ngoài ra, nếu không vào mùa sóng gió- hay mùa cá ngừ đại dương- để tranh thủ thời gian, tàu vẫn thực hiện chức năng vận tải lạnh thông thường như trước đây ( chở hàng đông lạnh đi Nhật, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore…); và có thể hơn thế nữa – đối với thị trường đầy tiềm năng là Trung Quốc. Vậy, có thể trong tương lai “nối” dòng Mêkông (từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí Biển Hồ- Campuchia) với dòng Trường Giang ( mớn tải của tàu này có thể tới được Vũ Hán) và làm giảm sự “đau đầu” của ta đối với các việc tương tự như vụ kiện cá tra, basa tại Mỹ.(Tôi vẫn ước mong là sau này,những thứ” của ngon vật lạ” mà dân mình làm ra thì dân ta được hưởng trước thoải mái đã .Xin lưu ý thêm về vận tải lạnh hàng rời: ở các nước vẫn rất phát triển, chứ không hẳn nơi nào cũng có điều kiện về Container lạnh).
    Theo tôi nghĩ, nếu đặt đóng mới một con tàu như vậy ở nước ngoài phải mất hơn trăm tỉ đồng (VN chưa đóng được các loại tàu chuyên dụng thế này, dù rằng ta đã đóng được những con tàu chở hàng rời “vạn tấn”, công suất máy xấp xỉ 4 ngàn mã lực -ml).Ví dụ :Tàu Seaprodex 02 được đặt đóng mới tại Nhật Bản cách nay 16 năm, với thời giá lúc đó là gần 5 triệu đô la Mỹ, nhưng máy chính(1.800 ml) chỉ chạy được dầu Diêzen (DO) và các hầm hàng chỉ giữ lạnh tới âm 20 độ C. Vậy nên chăng, khi chưa có thể mua tàu mới thì hãy tìm lại một vài trong số hơn chục tàu chở hàng đông lạnh của ta mấy năm trước;rồi với khoảng dăm, bảy tỉ – bao gồm : mua lại con tàu cũ, sửa chữa, hoán cải, lắp đặt các trang thiết bị cho phù hợp với chức năng mới thêm;và để đáp ứng các công ước hàng hải quốc tế hiện hành mà VN theo,cùng nghị định thư Montreal về bảo vệ tầng Ôzôn.Ví dụ tàu: tên cũ là Seaprodex03(của một CtyTNHH ở Vũng Tàu) có máy chính công suất 1.800 ml , 3 máy phát điện, 4 máy lạnh giữ nhiệt độ cho các hầm hàng đông lạnh( tổng dung tích 1300m3) tới âm 60 độ C, trang thiết bị hàng hải đảm bảo để tàu hoạt động không hạn chế vùng biển,các két chứa 500m3 dầu DO, máy chính dùng dầu nặng (FO), có máy chưng cất nước ngọt từ nước biển, phân ly dầu nước, hệ thống điều khiển từ xa …Như vậy,nếu tận dụng thì sẽ tiết kiệm được nhiều lần tiền so với tàu mới.
    Thêm ý nữa: nếu có một cơ quan chủ quản phù hợp cho con tàu này thì sẽ rất tiện lợi; bơi vì đó là dạng “thương thuyền hàng hải” nên nhiều điều không khó khăn như tàu hải quân hoạt động trong một vùng còn đầy rắc rối, với bao vấn đề nhạy cảm, tế nhị của sự tranh chấp lãnh hải, đặc quyền kinh tế … như vùng Biển Đông. Loại tàu này sẽ là cầu nối rất hiệu quả giữa đất liền với các tàu đánh bắt xa bờ, với các hải đảo, mà đặc biệt là quần đảo Trường Sa. Những gì ta chưa kịp làm thì có thể người khác sẽ làm mất, thậm chí đã làm rồi. Vài ví dụ:Tàu Seaprodex04 (tên cũ: Thị Nại-công suất máy chính 1.100ml) vốn xuất xứ là một dạng tàu như thế của Đài loan, bị ta bắt giữ ở biển miền Trung gần 20 năm trước đây; rồi tàu Seaprodex 01 mà Hàn quốc đã mua của ta tháng 07/1997; hay trước đo, Trung quốc đã mua tàu Seaprodex02 ,Philipin mua tàu White Lotus của Vietfracht… Các nước Đông Bắc Á và quanh vùng Biển Đông về tiềm lực kinh tế đều mạnh hơn ta. Thế mà nhiều nơi trong đất liền VN, các Cty nước ngoài hoặc liên danh đang liên tục khai thác thì họ thiếu gì cách ngoài kia … nơi “Xa khơi “đó?! .
    Những dạng tàu mẹ (của Liên Xô cũ, Nhật, Na Uy …) hoạt động tích cực trên khắp các vùng biển,đại dương cũng đâu chỉ đơn thuần là đánh bắt, thu gom, chế biến hải sản mà còn có các việc khác nữa.”Rừng vàng biển bạc” phải được giữ gìn và khai thác tối ưu;dù còn nhiều khó khăn ,vất vả,nguy hiểm ; dù có câu nói xưa:“Cố cùng mới lên rừng xuống biển” ;hay như người Anh so sánh :”Thà nghèo trên đất liền còn hơn giàu dưới biển”.Tuy nhiên,lại chính nhờ vào biển mà nước Anh (và sau đó là Nhật bản) mới được trở nên mạnh giàu.
    Thật đáng tiếc khi buộc lòng phải nói về một thứ, mà có người cho là “đồ cũ” như tàu Seaprodex03. Nhưng, sự thôi thúc của câu khẩu hiệu “Tiết kiệm là quốc sách”, cùng lời dạy của Bác Hồ: “Cần, Kiệm, Liêm, Chính…”thì chúng ta không được phép quên. Những ai đã từng học tập, làm việc với người nước ngoài đều thấy người VN thường giỏi giang. Thế còn “Kiệm” thì sao ? . Không tiết kiệm,lãng phí thì cũng giống như việc buông những tấm lưới rách để bắt cá mà thôi. Trong khi ta còn nghèo nhưng lại hay lãng phí thì người Đức, người Nhật tiết kiệm từng cái đinh, mẩu bút chì, mảnh giấy, cho đến những giọt nước xả nơi vệ sinh…Kính mong các bộ: Thủy Sản, GTVT … các trung tâm tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của quốc gia, của các vùng ngành và các tỉnh thành có biển từ Móng Cái tới Hà Tiên, hay thậm chí các Cty TNHH biết tới con tàu Seaprodex03 rất đáng được cứu vớt khỏi bị chìm đắm vào sự lãng phí. Mong rằng tàu Seaprodex03 (nay đã có tên mới là gì ?) không trở thành tàu -kho chở, chứa dầu hay bị phá dỡ sắt vụn để rồi bán với giá “bèo”.
    Mục đích bài viết là về chữ “Kiệm” thôi, với mong muốn có những con tàu như đã nêu trên để giảm bớt đi phần nào những sự “đổ”:
    Máu (sinh mạng của các ngư dân cực nhọc trên biển);Nước mắt (của người thân họ và cả của chúng ta ); Mồ hôi, tiền của (đỡ vất vả, đỡ tốn dầu nhớt, vật tư, giờ chạy máy, nước đá…mà chất lượng sản phẩm lại tốt hơn nhiều); Mực ( của các phương tiện thông tin đại chúng) và quan trọng nhất là Thời Gian (để hành động hơn là bàn cãi).-Vâng,nhắc đến Thời Gian và Biển thì tôi lại nhớ tới câu nói cũng của người Anh (những người vốn đã từng làm bá chủ mặt biển thế giới hàng gần hai thế kỷ):”Time and Tide wait for no man”( tạm dịch :“Thời Gian và Thủy triều không chờ đợi một ai cả”) mà thấy nóng lòng sốt ruột.
    Bằng chút ít kinh nghiệm, hiểu biết kỹ thuật chuyên ngành hạn hẹp ,tôi kính xin góp ý để các nhà quản lý,hoạch định có liên quan tới 3 vấn đề trên sớm lưu tâm .
    (Thành phố Hồ Chí Minh-Tháng 9 năm2004)
    Bùi Thái Hùng
    Ks.Máy Lạnh; Ks.Máy Tàu thủy.

    Đ/c: – Email:
    ĐT: (08) ĐTDĐ : (-Cựu Kỹ thuật viên VOSCO
    -Cựu” Lạnh trưởng” trên các tàu chở hàng đông lạnh,
    -Có 5 năm làm” Lạnh trưởng” tàu Seaprodex 03.
    -Hiện đang là Sỹ quan Máy nhất, hạng nhất tàu viễn dương – INLACO SAIGON)
    ***Tp HCM-19/7/2006-TÁI BÚT : Một số thông tin của bài viết tới hôm nay đã có thể lạc hậu.Tuy nhiên,tôi vẫn xin phân tích thêm về tính hiệu quả , chủ động của những “tàu mẹ” đối với các tàu đánh bắt hải sản : Bão rất hay đổi hướng bất thường (cụ thể là cơn bão Chanchu đã đổi hướng mấy lần);Các cơn Áp thấp NĐ đột ngột xuất hiện và không kịp báo trước rất nguy hiểm cho các tàu công suất nhỏ , bởi khó có thể chạy bứt thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão (5,7 trăm,có cơn tới hàng ngàn hải lý),và thường khi đó thì sự cố,trục trặc mới xảy ra. Vì vậy,những “tàu mẹ” đang hiện diện trong khu vực (có thể neo,chạy,thả trôi…)với tầm quét của Rada,của các kênh liên lạc VHF,của các máy thu thời tiết,định vị …cùng các trang thiết bị cứu sinh,cứu hộ…sẽ là sự trợ giúp quan trọng,kịp thời.Hơn nữa,”tàu mẹ”như là một trung tâm chỉ huy,kho,xưởng,trạm…nổi di động về kỹ thuật ,y tế,vật tư,nhân lực…cho các tàu nhỏ. Vấn đề sẽ càng cần thiết khi mà giá xăng,dầu,nhớt…và đòi hỏi về chất lượng của sản phẩm đánh bắt mỗi ngày mỗi tăng.
    • Nguyen Ho Nguyen, Hùng Râu and 2 others like this.
    • Khánh Lê Супер си!
    • June 29 at 10:36pm • Like
    • Bui Thai Hung Merci “mờ-nố-gô” ! H chỉ “nghịch ngợm tí ” mà ! Hì…hì…khà !
    • June 29 at 10:39pm • Like
    • Khánh Lê Аз съм за ТЕБЕ 100%
    • June 29 at 10:42pm • Like
    • Bui Thai Hung Vâng,nào thì …DZÔ…”chăm phần chăm”…Hì…hì…khà !
    • June 29 at 10:47pm • Like
    • Bui Thai Hung H xem WC đây,còn bài chính hơi dài, mai mốt H sẽ đưa lên để giết tí thời gian của những ai có sự quan tâm đến “…ĐÔI ĐIỀU TẢN MẠN” nhé ! Chúc cho Hà Lan thắng ! H mê đội này từ 1972 đến 1989 !
    • June 29 at 10:59pm • Like
    • Bui Thai Hung Chúc mừng đội HL ,tuy nhiên đội này kể từ 1990 đã ko làm cho H mê thích như hồi những năm bẩy mấy nữa ; trước 1990 còn “bộ ba huyền thoại” thì chơi cũng được ,dù ko hay như thời Cruiff.
    • June 30 at 9:36am • Like
    • Khánh Lê 16.000 tỷ đồng hỗ trợ đóng tầu cá bằng sắt chưa đủ, phải không bạn BTH?
    Vấn đề ở đây là Dịch vụ hậu cần cho chúng!
    Với Biển Đông, phải có Tổ hợp Dịch vụ HC tương ứng. Đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn Tầu khựa bành trướng, phải có sự đầu tư thích đáng của Nhà Nước, kết hợp thật hài hoà giữa Quốc phòng và Kinh tế.
    Dịch vụ HC này là Tổ Hợp Quân sự hiện đại, kết hợp Kĩ thuật hậu cần Biển đáp ứng thoả mãn nhu cầu của Ngư dân yêu nước!
    Bớt một ông Thứ trưởng, giao đảm nhận chức Trạm trưởng Trạm Tổ hợp này!
    Thiếu chuyên gia từng lĩnh vực, chúng ta xin đảm nhận, không hưởng lương, làm tốt sẽ chỉ nhận thưởng thôi!
    Haaaaa
    • June 30 at 2:07pm
    • Bui Thai Hung OK !
    • June 30 at 2:42pm • Like

    Bui Thai Hung
    June 30
    Hùng xin gửi nốt bài chính(dài nhất) cho đủ “bộ ba” sau khi đã chuyển Code :
    LẠI NÓI VỀ SEAPRODEX VÀ ĐÔI ĐIỀU TẢN MẠN . (Bạn … viết)
    Vào khoảng đầu tháng 08/2004 tại một cảng bên Nhật, tôi tình cờ đọc bài báo “Con tàu Seaprodex VN sắp đắm” từ Tổ quốc gửi sang. Hôm nay, đang được nghỉ phép ở nhà, xin có vài lời mạo muội về một con tàu đã từng của Seaprodex: Tàu Seaprodex 03, kèm theo ít dòng suy nghĩ lan man .
    Seaprodex 03 được mua về VN năm 1989, với các tính năng đi biển tốt:
    Máy chính công suất 1.800 mã lực (ml), có 3 máy phát điện, 4 máy lạnh giữ nhiệt độ cho các hầm hàng đông lạnh ( tổng dung tích 1300m3) được tới âm 60 độ C, các trang thiết bị hàng hải đảm bảo để tàu hoạt động không hạn chế vùng biển: vì trước khi ta mua về tàu này mang tên SEITA MARU (清太丸) chuyên chạy tuyến Nhật-Mỹ; và khi là của VN, con tàu đã từng nhiều lần vượt qua bão tố, hay những lần tới cảng Vladivostock vào giữa mùa đông, đi qua biển băng 50,60 hải lý.Các két của tàu chứa được 500m3 dầu DO, máy chính có thể dùng dầu nặng (FO).Tàu có máy chưng cất nước ngọt từ nước biển, máy phân ly dầu nước, hệ thống điều khiển từ xa … nói chung đó là một con tàu (theo thiển nghĩ của tôi) nếu được hoán cải, sửa chữa và lắp thêm một số thiết bị thì có thể trở thành một tàu đa năng, hoặc dạng “Tàu mẹ” rất tốt để :
    1-Khai thác ,vận tải hải sản (như thu gom, sơ chế, cấp trữ đông lạnh, cung cấp dầu nước lương thực thực phẩm; dịch vụ hậu cần… cho đội tàu đánh bắt xa bờ).
    2-Lại có khả năng tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả vì tàu có đủ trang thiết bị tương ứng, và thường xuyên ở trong vùng biển mà các tàu nhỏ đang hoạt động.Bởi tôi không biết trong các chương trình hỗ trợ đánh bắt xa bờ, từ cách nay 6,7 năm tiêu tốn cũng cỡ 6,7 ngàn tỉ đồng của Nhà Nước (hiệu quả lãng phí đã thấy rõ) có coi việc dùng mô hình con tàu như vậy là “át chủ bài” không ?Và hàng vạn tàu đánh bắt hải sản ( trong lộng ngoài khơi) không có lấy vài tàu như đã nêu trên ? Biển cả ngày càng giận dữ, nguy hiểm.Chúng ta không thể quên được cơn bão Linda đã gây bao tổn thất, đau khổ vào tháng 11/1997 ở vùng Cà Mau ; rồi là mấy tàu lâm nạn ở vùng biển Miền Trung vài tháng trước; và trong lúc tôi đang viết những dòng này (mấy ngày cuối cùng của tháng 8/2004) thì báo, đài thông tin liên tục về áp thấp nhiệt đới đe dọa Bắc vịnh Bắc Bộ mà thấy nóng lòng bởi công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của ta còn quá yếu kém khi mà cả nước thường xuyên có hơn 3 triệu người đang ngày đêm lao động trên biển.
    3- Ngoài ra, nếu không vào mùa sóng gió- hay mùa cá ngừ đại dương- thì tranh thủ thời gian, tàu vẫn thực hiện chức năng vận tải lạnh thông thường như trước đây ( chở hàng đông lạnh đi Nhật, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore…); và có thể hơn thế nữa – đối với thị trường đầy tiềm năng là Trung Quốc. Năm ngoái, tôi tới Thượng Hải và gần đây nhất- vào giữa tháng 8, tại Nam Kinh cũng đã “nhậu thử” đồ hải sản; rồi lang thang trong các chợ thủy sản thì thấy giá cả cũng cao hơn ở ta nhiều. Vậy, có thể trong tương lai “nối” dòng Mêkông (từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí Biển Hồ- Campuchia) với dòng Trường Giang ( mớn tải của tàu này có thể tới được Vũ Hán) và làm giảm sự “đau đầu” của ta đối với các việc tương tự như vụ kiện cá tra, basa tại Mỹ.(Tôi vẫn ước mong là sau này,những thứ” của ngon vật lạ” mà dân mình làm ra thì dân ta được hưởng trước thoải mái đã .Xin lưu ý thêm về vận tải lạnh hàng rời: ở các nước vẫn rất phát triển, chứ không hẳn nơi nào cũng có điều kiện về Container lạnh).
    Thế thì, tàu Seaprodex03 “giờ này trôi dạt nơi đâu “? ( Như câu hát trong “Bài không tên số 7 “ của Vũ Thành An). Mấy năm trước, tôi nghe tin tàu đã được bán cho một Cty TNHH ở Vũng Tàu với giá 2 tỉ. Vậy nên chăng có ai đó bỏ ra khoảng dăm, bảy tỉ – bao gồm : mua lại con tàu cũ; sửa chữa, hoán cải, lắp đặt các trang thiết bị cho phù hợp với các công năng mới thêm;và để đáp ứng với các công ước hàng hải quốc tế hiện hành mà VN theo,cùng nghị định thư Montreal về bảo vệ tầng Ôzôn thì tốt biết bao. Theo tôi nghĩ, nếu đặt đóng mới một con tàu như vậy ở nước ngoài phải mất hơn trăm tỉ đồng .VN chưa đóng được các loại tàu chuyên dụng thế này, dù rằng ta đã đóng được những con tàu chở hàng rời “vạn tấn”, công suất máy khoảng 4 ngàn ml.Ví dụ :Tàu Seaprodex 02 được đóng mới tại Nhật Bản cách nay 16 năm, với thời giá lúc đó là gần 5 triệu đô la Mỹ, nhưng máy chính(1.800 ml) chỉ chạy được dầu Diêzen (DO) và các hầm hàng chỉ giữ lạnh tới âm 20 độ C, mà là “hàng xuất” chứ không được là “hàng nội địa” như tàu Seaprodex 03. (Những người quen dùng hàng Nhật đều biết chất lượng khác nhau như thế nào giữa “hàng xuất” và“ hàng nội địa” – đây là một thuật ngữ “ngoài luồng”). Như vậy,nếu tận dụng thì sẽ tiết kiệm được nhiều lần tiền so với mua,đóng tàu mới.
    Thêm ý nữa: nếu có một cơ quan chủ quản phù hợp cho con tàu này thì sẽ rất tiện lợi; bởi vì đó là dạng “thương thuyền hàng hải” nên nhiều điều không khó khăn như tàu hải quân hoạt động trong một vùng còn đầy rắc rối, với bao vấn đề nhạy cảm, tế nhị của sự tranh chấp lãnh hải, đặc quyền kinh tế … như vùng Biển Đông. Loại tàu này sẽ là cầu nối rất hiệu quả giữa đất liền với các tàu đánh bắt xa bờ, với các hải đảo, mà đặc biệt là quần đảo Trường Sa. Những gì ta chưa kịp làm thì có thể người khác sẽ làm mất, thậm chí đã làm rồi. Vài ví dụ:Tàu Seaprodex04 (tên cũ: Thị Nại-công suất máy chính 1.100ml) vốn xuất xứ là một dạng tàu như thế của Đài loan, bị ta bắt giữ ở biển miền Trung gần 20 năm trước đây; rồi tàu Seaprodex 01 mà Hàn quốc đã mua của ta tháng 07/1997; hay trước đo, Trung quốc đã mua tàu Seaprodex02 ,Philipin mua tàu White Lotus của Vietfracht… Các nước Đông Bắc Á và quanh vùng Biển Đông về tiềm lực kinh tế đều mạnh hơn ta. Thế mà nhiều nơi,ngay trong đất liền VN, thậm chí cả nơi “rừng sâu núi hiểm“ còn có những lưỡi cưa, gầu ngoạm, vòi hút … của các Cty nước ngoài hoặc liên danh ,doanh đang ngày đêm khai thác bòn rút; thì họ thiếu gì cách ngoài kia … nơi “Xa khơi”(Bài hát của Nguyễn Tài Tuệ) đó?! . Những dạng tàu mẹ (của Liên Xô cũ, Nhật, Na uy …) hoạt động tích cực trên khắp các vùng biển,đại dương cũng đâu chỉ đơn thuần là đánh bắt, thu gom, chế biến hải sản mà còn có các việc khác nữa.”Rừng vàng biển bạc” phải được giữ gìn và khai thác tối ưu;dù còn nhiều khó khăn ,vất vả,nguy hiểm, dù có câu nói xưa:“Cố cùng mới lên rừng xuống biển” ;hay như người Anh so sánh :”Thà nghèo trên đất liền còn hơn giàu dưới biển”.Tuy nhiên,lại chính nhờ vào biển mà nước Anh (và sau đó là Nhật bản) mới được trở nên mạnh giàu.
    Thật đáng tiếc khi buộc lòng phải nói về một thứ, mà có người cho là “đồ cũ” như tàu Seaprodex03. Nhưng, sự thôi thúc của câu khẩu hiệu “Tiết kiệm là quốc sách”, cùng lời dạy của Bác Hồ: “Cần, Kiệm, Liêm, Chính…”thì chúng ta không được phép quên. Những ai đã từng học tập, làm việc với người nước ngoài đều thấy người VN thường giỏi giang. Thế còn “Kiệm” thì sao ? . Không tiết kiệm,lãng phí thì cũng giống như việc buông những tấm lưới rách để bắt cá mà thôi. Trong khi ta còn nghèo nhưng lại hay lãng phí thì người Đức, người Nhật tiết kiệm từng cái đinh, mẩu bút chì, mảnh giấy, cho đến những giọt nước xả nơi vệ sinh…Kính mong các bộ: Thủy Sản, GTVT … các trung tâm tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của quốc gia, của các vùng ngành và các tỉnh thành có biển từ Móng Cái tới Hà Tiên, hay thậm chí các Cty TNHH biết tới con tàu Seaprodex03 rất đáng được cứu vớt khỏi bị chìm đắm vào sự lãng phí. Mong rằng tàu Seaprodex03 (nay đã có tên mới là gì ?) không bị “móc ruột” như Seaprodex08 để trở thành tàu -kho chở, chứa dầu hay bị “xẻ thịt”- phá dỡ sắt vụn để rồi bán với giá “bèo”. Mong rằng nó không có số phận như : những công trình xây nên, đâp phá, xây lại; những máy móc, thiết bị không phát huy công suất rồi trở thành đồ phế thải; hay các nguồn tài nguyên, các truyền thống, di sản, cùng tiềm năng lao động, chất xám… bị sử dụng phí phạm .
    Có thể chuyện về con tàu cũ này không đáng kể gì so với những dự án được đầu tư hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng; với tiêu chí là: Cho hiện đại, cho hiệu quả kinh tế lớn, cho công nghệ mới, cho tương lai… Nhưng thử hỏi nếu không biết tận dụng, phát huy tốt những cái đang có sẵn trong tay thì sau này sẽ ra sao ? ( Chuyện về người lười, kém năng lực thường hứa:“sẽ”, “để ngày mai”!).Chúng ta không được phép sai lầm thêm nữa.Vì đã “làm thử “ quá xá rồi!;vì lãng phí, thất thoát, lạc hướng ở nhiều lĩnh vực là có tội lớn và tụt hậu càng xa. Không nên dùng cụm từ “sai đâu sửa đấy”nữa. Chính cụm từ này đã bao biện, vẽ đường cho những quyết định vô trách nhiệm, cho việc đổ của tiền đất nước xuống sông, xuống biển,cho sự trả giá đắt đau của cả dân tộc mà sẽ phải tính bằng nhiều chục năm.
    Mục đích bài viết là về chữ “Kiệm” thôi, với mong muốn có những con tàu như đã nêu trên để giảm bớt đi phần nào những sự “đổ”:
    Máu (sinh mạng của các ngư dân cực nhọc trên biển);Nước mắt (của người thân họ và cả của chúng ta); Mồ hôi, tiền của (đỡ vất vả, đỡ tốn dầu nhớt, vật tư, giờ chạy máy, nước đá…mà chất lượng sản phẩm lại tốt hơn nhiều); Mực ( của các phương tiện thông tin đại chúng) và quan trọng nhất là Thời Gian (để hành động hơn là bàn cãi).Vâng,nhắc đến Thời Gian và Biển thì tôi lại nhớ tới câu nói cũng của người Anh (những người vốn đã từng làm bá chủ mặt biển thế giới hàng gần hai thế kỷ):”Time and Tide wait for no man”( tạm dịch :“Thời Gian và Thủy triều không chờ đợi một ai cả”) mà thấy nóng lòng sốt ruột.
    Nhẽ ra, tôi chỉ được phép nêu những ý mọn của mình về chút ít kinh nghiệm, hiểu biết kỹ thuật chuyên ngành hạn hẹp,và không nên chỉ nói về mặt tiêu cực hay chuyện đã qua. Vì vậy,kính mong quí …….. giả và các bậc cao minh bỏ quá cho những sai sót.
    ( Thành phố Hồ Chí Minh 02/9/2004).
    Nhân dịp 59 năm Ngày Độc lập .Những ngày nhớ về Bác :”Người Thủy thủ vĩ đại đầu thế kỷ 20 ;Vị Thuyền trưởng tài ba,lỗi lạc của cách mạng VN và các dân tộc bị áp bức”. TB:Kính gửi quí …. ………….. Bài viết này tôi đã gửi tới Báo ……………. được …. ngày rồi (gửi EMS-chuyển phát nhanh ) nhưng chưa thấy hồi âm gì .Chính vì vậy ,nếu quí …… có ý định sử dụng như thế nào (toàn bộ? một phần? lược bớt, lấy vài ý chính?…),hoặc không dùng thì kính xin trả lời để tôi gửi đến các Báo,Đài khác;đặng chuyển thông tin tới độc,khán, thính giả kịp thời. Xin được thông cảm, vì tính chất nghề nghiệp mà tôi có thể lại đi xa đột xuất ,cả năm mới về VN,việc liên lạc rất khó khăn-thường trên biển.Xin chân thành cám ơn!
    Đ/c: – Email: buithaihung
    ĐT: (08) ĐTDĐ :
    Bùi Thái Hùng
    (Ks.Máy Lạnh; Ks.Máy Tàu thủy
    -Cựu Kỹ thuật viên VOSCO
    -Cựu” Lạnh trưởng” trên các tàu chở hàng đông lạnh,
    -Có 5 năm làm” Lạnh trưởng” tàu Seaprodex 03.
    -Hiện đang là Sỹ quan Máy nhất, hạng nhất tàu viễn dương – INLACO SAIGON)
    Khánh Lê Chỉ có Thuyền mới hiểu, Biển mênh mông chừng nào….
    Браво на тебе!
    June 30 at 1:36pm • Like
    Bui Thai Hung Vâng , cũng chính vì thế nên gần 10 năm trước ,H đã gửi “bộ ba-3 bài” này-mà thực chất chỉ là 1 bài thôi- tới hàng trăm nơi- các Báo,Đài TP,TH…của cả TƯ và địa phương ; nhằm cung cấp thông tin ,để mọi người HIỂU thêm về BIỂN ,thông qua chữ KIỆM (thông qua chuyện 1 con tàu) và ngược lại ! Hồi đó H cũng tìm lại mà ko tìm ra bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngay sau khi thống nhất đất nước 1975,có nói nhiều vấn đề về BIỂN mà chàng trai 22 tuổi như H rất tâm đắc.Đại tướng đúng là có tầm nhìn của con người vĩ đại !
    June 30 at 2:07pm • Like
    Khánh Lê Vậy đấy BTH ơi!
    Có những người giữ trọng trách…(Xin xem đoạn này trong Facebook hoặc Emails !)… BTH ơi!
    June 30 at 2:22pm • Like
    Bui Thai Hung BUỒN !
    June 30 at 2:37pm
    Bui Thai Hung Hùng cũng hơi “bị buồn tí” vì WC 2014,bởi Hà Lan và Argentina phải loại nhau ở Bán kết ! Mình đã yêu đội HL từ 1972 và Arg. từ 1974.Tiếc cho HL-“kẻ thua cuộc vĩ đại”,đã 3 lần suýt….,mà tiếc nhất tại WC 1974.Còn Arg. thì mình yêu thích từ WC 1974,rồi WC 1978 dù chưa có Maradona .Nhớ mãi trận Arg.- Brasil tại WC 1974 ở Tây Đức,xem qua TV Sofia,dù cả 2 đều phải về Nam Mỹ sớm. Ôi,đội HL tuyệt vời những năm 70 của Cruiff !
    2 hours ago • Like
    Bui Thai Hung Hùng yêu thích cả 2 đội Hà Lan và Argentina cho dù suốt 4 chục năm nay, cả “hai người tình ruột” này đã từng trải qua nhiều lúc thăng trầm ,hay dở ! Tuy vậy, H vẫn yêu ! Bởi H vốn là “người chung thủy” trong TÌNH YÊU lẫn BÓNG ĐÁ ! Hì…hì…khà !
    2 hours ago • Like

    Trả lời

  2. Bùi Thái Hùng
    Th7 09, 2014 @ 13:38:37

    Hùng lại xin lỗi các bạn thêm 1 lần nữa :” CÁC NHÀ BÁO-(ăn)hại – (đối)với WORLD CUP và BIỂN ĐÔNG” mới là chủ định đầu tiên của Đầu đề bài này.
    Do việc đọc,chọn,sao chép… của mấy trăm comments xong thì Hùng “ong hết cả đầu” nên gửi đại đi . Lúc này xem lại thì thấy thiếu tiếp . Các bạn thông cảm nha ! Hì…hì…khà

    Trả lời

  3. Bùi Thái Hùng
    Th7 11, 2014 @ 12:44:15

    -trích từ Facebook ,tiếp theo cho bài ở trên – ” CÁC NHÀ BÁO-(ăn)hại – (đối)với WORLD CUP và BIỂN ĐÔNG” :
    Hoan hô ông Phạm Ngọc Lâm và Cty Đức Khải.Trong tình hình cấp bách hiện nay,tôi rất ủng hộ việc mua tàu cũ của các nước CN đóng tàu tiên tiến. Đóng tàu mới thì cứ đóng,còn việc mua tàu cũ thì càng cần làm nhanh,gấp !Tôi đã từng đi nhiều tàu cũ,tàu đóng mới của Nhật bản,Hàn quốc,các nước châu Âu và cả tàu đóng mới của VN nên cũng có chút kinh nghiệm.Tôi đã ít lần cùng các tàu lên DOCK ở nước ngoài cũng như trong nước;từng ở Simizu-trung tâm tàu cá của Nhật:và nay đã nghỉ hưu được 1 năm,khi đang làm Máy Trưởng hạng 1 tàu viễn dương.Có 37 năm làm việc :VOSCO-12 năm,SEAPRODEXSHIP-10 năm,INLACOSAIGON-10 năm,làm thuê cho các CtyTNHH tư nhân-5 năm.
    Ý kiến của tôi về vấn đề dùng tàu cũ đã nêu trong 3 bài viết cánh đây gần 10 năm; có 2 Báo đã đăng rút ngắn mà không thể hiện đủ ý –Báo GTVT ngày 4/11/2004 và Báo “tuổi trẻ” ngày 19/6/2006.Từ ngày 28/6/2014 vừa qua,tôi có đưa nguyên văn 3 bài viết này trên Facebook, tìm: Bui Thai Hung .Rất mong các bạn xem, những ý kiến tuy 10 năm trước nhưng vẫn còn có thể tham khảo chút ít ! Tôi xin trích một số đoạn đã đăng trên Facebook :
    I -Ý KIẾN NGƯỜI DÂN
    Là người có hơn 20 năm làm trên các tầu đông lạnh,trước thực trạng đội tầu đánh bắt hải sản xa bờ của VN hay gặp nạn;tôi nêu vài ý:
    Ta cần có tàu đa năng, hoặc dạng “Tàu mẹ” để:
    1,Khai thác,vận tải hải sản (thu gom, sơ chế, cấp trữ đông lạnh, cung cấp …

    những sai sót.
    (Thành phố Hồ Chí Minh 02/9/2004).
    Nhân dịp 59 năm Ngày Độc lập
    Bùi Thái Hùng
    (Ks.Máy Lạnh; Ks.Máy Tàu thủy)
    -Cựu Kỹ thuật viên VOSCO
    -Cựu” Lạnh trưởng” trên các tàu chở hàng đông lạnh,
    -Có 5 năm làm” Lạnh trưởng” tàu Seaprodex 03.
    – Máy Trưởng hạng nhất tàu viễn dương – INLACO SAIGON- đã nghỉ hưu 1 năm.

    http://vtc.vn/2-495604/xa-hoi/dai-gia-mua-tau-may-bay-ra-hoang-sa-khong-phai-noi-cho-vui.htm
    Khánh Lê and Luong Quang Phiet like this.
    Khánh Lê Đại gia, thấu hiểu, đầu tư!
    Nhưng với Biển Đông dậy sóng, cần phải chung sức, Nhà nước có chính sách, cơ chế phù hợp từng giai đoạn lịch sử?
    Giai đoạn đầu: Chủ quyền Biển Đông, kết hợp Kinh tế!
    Giai đoạn tiếp: Kinh tế đồng hành Chủ quyền!
    http://vtc.vn/2-495829/xa-hoi/chuyen-gia-mo-xe-viec-dai-gia-mua-tau-may-bay-ra-hoang-sa.htm
    • Khánh Lê likes this.
    Bui Thai Hung Dịp mười mấy năm trước,ai cũng thấy rằng :”Thà đi xe máy CUP cũ của Nhật ,còn hơn đi xe máy mới tinh của Tàu khựa !”.
    Tôi xin nhận xét như sau,qua quá trình mấy chục năm thực tế (vâng,chỉ tương đối thôi,nhưng về tổng thể,mọi so sánh đều kk mà !) đối với CN đóng tàu của 4 nước : Nhật Bản(NB), Hàn Quốc(HQ),Trung Quốc(TQ),Việt Nam(VN)
    Tính thang điểm 10 :
    TÀU ĐÓNG MỚI : NB-10 ,HQ-7…8 ,TQ-5…6 ,VN-4…5
    TÀU CŨ (khoảng 15 năm,đóng trước năm 1995):
    NB- 6 ,HQ-4 ,TQ-3,VN-không dám nhận xét !? (vì VN có “CN đóng tàu…đáng kể chút” từ năm 2002).
    Người VN ta vốn nhanh nhẹn,sáng kiến,linh hoạt…nhiều lần Thuyền Trưởng ,Máy Trưởng người nước ngoài,chủ tàu,Cty…khen,thưởng cho thuyền viên VN(tuy cũng còn khá nhiều khuyết điểm có thể khắc phục được…nhất là trong lúc khó khăn,gian nguy thường ĐOÀN KẾT).Bởi vậy,việc vận hành, sửa chữa,cải tạo,chế tạo…khi thiếu vật tư,phụ tùng…không đáng ngại !
    Bui Thai Hung Tôi phân vân,thắc mắc về 2 chiếc ụ nổi (sẽ cải tạo thành 2 Trạm trung chuyển(TTC)) :
    -Nguyên gốc chúng là loại gì ?cải tạo có phù hợp các công năng mới một cách kinh tế ? là loại tự hành hay phải có tàu kéo đẩy lai dắt ?sẽ thả trôi hay neo (khó khăn lắm, vì trên bản đồ vị trí dự kiến đặt của 2 TTC có dòng chảy mạnh nhất,sâu nhất biển VN)?hai mùa gió Đông-Bắc và Tây-Nam nối vòng tiếp nhau gần như liên tục ,vùng đó cũng sóng gió mạnh lắm ? áp thấp NĐ đột ngột xuất hiện gần?một năm trên dưới chục cơn bão tính sao ?bão bây giờ đổi hướng khôn lường, đi nhanh,quét mạnh lắm,2 TTC chạy trốn, tránh kịp không ?.v.v…sao không dùng dạng “tàu mẹ” ?
    22 hours ago
    Bui Thai Hung BUỒN !
    June 30 at 2:37pm
    Bui Thai Hung Hùng yêu thích cả 2 đội Hà Lan và Argentina cho dù suốt 4 chục năm nay, cả “hai người tình ruột” này đã từng trải qua nhiều lúc thăng trầm ,hay dở ! Tuy vậy, H vẫn yêu ! Bởi H vốn là “người chung thủy” trong TÌNH YÊU lẫn BÓNG ĐÁ ! Hì…hì…khà !
    Ngo Thumai Tình yêu của bác Bui Thai Hung truyền cho cháu từ hồi Mexico 86 đến giờ cháu vẫn yêu Hà lan. Bác còn nhớ suốt ngày gọi cháu là Gullit không Cháu cũng thích Argentina nhưng yêu Hà Lan hơn nên không phải đau khổ như bác khi 2 đội này gặp nhau trận sắp tới :
    July 8 at 10:53am • Like
    Phuong Bui Em cũng yêu thích 2 đội này nhất mà họ phải loại nhau July 8 at 11:00am • Like
    Bui Thai Hung Thôi,đành phải nói câu tiếng Đức với đội Brazil cho trận CK : Auf Wiedersehen ! Hẹn Br.ở WC khác,lần này cố kiếm HC đồng.Nếu Đức gặp Arg. thì Nam Mỹ đỡ xấu hổ và lặp lại trận CK Mehico86.Còn nếu Đức gặp HL thì ngại cho BĐ Nam Mỹ quá ! Và Hùng mong HL đã “bắt tam 3 bận …giờ thì bắt tứ 4 lần” thành công ! Trả hận trận CK tại Muenchen-WC1974.Trận đó,nhờ Trời và trọng tài; đội chủ nhà Tây Đức của Kaiser(hoàng đế) Beckenbauer-trung vệ số 1 châu Âu thuở ấy- đã thắng đội Hà Lan của Cruijff huyền thoại 2-1. Đội Tây Đức đá bóng “phản cảm,phản BĐ” đã thắng đội HL tổng lực,hoa mỹ,biến ảo,mãn nhãn…Trời ơi !Nhưng thôi,nỗi đau đã 40 năm qua và HL cũng “quen đau” thêm 2 lần nữa,dù ít đau hơn vì ko còn ở đỉnh cao nữa. Cũng phải đáng khen cho đội Đức hiện tại ! Lobenswert ! Chờ trận CK đáng xem,đáng…mất ngủ !
    July 9 at 5:09pm • Like
    Bui Thai Hung Thôi nhé , Hà Lan ,xứ sở hoa Tuylip ,mẫu mực cả thế giới về lấn Biển ,chống nc Biển dâng(tương lai NL đấy), những “Cô gái HL” xoa ngực,vắt sữa…BÒ,rồi đi XE ĐẠP quanh CỐI XAY GIÓ…chờ bạn trai đang chơi BÓNG ĐÁ TỔNG LỰC…Thôi đành để dịp WC khác mang CUP vàng về, đặt cạnh những “bánh xe Phomai” lừng danh mà so sánh xem thứ nào vàng hơn nhé ! Các bạn cũng rất đáng khen !
    23 hours ago • Like

    Trả lời

  4. Bùi Thái Hùng
    Th7 16, 2014 @ 23:05:28

    SINH NHẬT TRỌNG DƯƠNG tại SG
    Đây là Email Dương gửi :Các Bạn thân mến,
    Cảm ơn tất cả các bạn đã dành cho mình một buổi tối tuyệt vời ngày hôm qua tại SG! Máy ảnh mình bị hỏng, bạn nào có ảnh cho mình xin nhé.
    Hẹn gặp lại vào tháng 8, mình phải đi Vung Tầu. Mình sẽ liên lạc với các bạn nếu thời gian của các bạn phù hợp.
    Mot lần nưa, cam on cac bạn rất nhiều!
    Duong
    –Hùng gửi tới các bạn những thứ trích từ Facebook ,xem VUI :chú giải,bình loạn.ảnh.video của nhiều người :
    Chúc mừng sinh nhật Trọng Dương, bạn ở HN vào vui với nhóm Bul SG tại Lương Sơn(Bạc) Quán
    Ba chai rượu Dương mang đến và rất nhiều mồi nhậu Thái Lan tài trợ, có cả hoa thiên lý (cây nhà, lá vườn) Hùng mang đến để xào thịt bò. Khi ra về mỗi người còn xách theo quà Cốm gạo lức với mè đen và bánh cốm gạo lức với gừng của Trung tặng nữa…Tóm lại là chúng tớ đã ăn chơi quá không giống U70 hì hì…
    Bống(Thế Khoa) mừng sinh nhật hai bạn cùng khóa Bul.70.-Bình giống bình rượu sake của Nhật nhưng cắm hoa thì tốt!
    Bống gặp bạn du học cho nên phá quy củ uống ghê lắm :

    Bạn nhậu- Hai bợm nhậu, à quên hai bạn nhậu này trông rất đáng yêu!-Công nhận là đáng yêu – Tớ chớp cảnh này nhanh qua nên hơi mờ-Nhậu vào mọi thứ đáng yêu
    Tình yêu lướt vội liêu xiêu…hết mình
    Trông hai hóa một lại xinh
    Hồng hồng mặt đỏ rượu tình cùng xinh…
    Say, say, tỉnh, tỉnh chúng mình
    Bẩy mươi cứ thế ngỡ mình mười hai…
    -Công nhận què chân mà Trung Ngô phọt thơ hay phết-Bạn nhậu:

    Chúc mừng sinh nhật Trọng Dương, bạn ở HN vào vui với nhóm Bul SG tại Lương Sơn(Bạc) Quán-Bống Nhỏ : Tớ phái nhất vụ selubka …Hùng :Hì…hì…khà ! Còn tớ chả nhớ là những cọng RIA bạc, hay làn MÔI đẫm RƯỢU bia đã chạm vào MÁ của “LÀNG” trước nữa ..!?-Bởi quà mừng SN trễ 25 ngày !:

    Trích Thơ xưa : “…Ba thứ lăm le chúng hại ta/ Bỏ được thứ gì hay thứ đó/ Có chăng bỏ được RƯƠU với TRÀ !”- mà ‘có chăng’ thôi ! Chưa chắc có bỏ được hay ko à nha ! Hì…hì…khà !:

    Cafe Thức đường Lý Tử Trọng – tăng 2-Vui ghê. Bạn Dương cứ áy náy rằng chúng ta đã vào loại U70 rồi mà cứ như trẻ con – Heeee-Thơ của Trung: Muộn rồi vẫn “Thức-cà phe”
    Xuân đâu có muộn, Bẩy mươi còn Tình
    Ta đây “Hoa giáp” trở mình
    Dù chân băng bó, bạn mình cõng đi…
    Lương Sơn kết nghĩa quên mình
    Đồng lieu tình bạn thức tình caphe!-

    -TRung bị sao thế? Tai nạn xe máy hay khớp đấy?- Bị vợ đạp cho vì mê WC – tớ phải cõng đi đấy Cao Minh Kiểm à-Tớ hưa là sẽ cõng cậu đi off vì chân cậu bị vợ đá cho về tội ham xem WC – Chẳng biết ai mà ôm kín kẽ thế.:

    Về thôi các bạn ơi, bạn Thọ ngủ gật rồi. Hẹn ngày tái ngộ nhé! Лека нощ мили мои приятели!-Phê quá rầu- Thơ Trung :
    Rượu vào ngơ ngác người ra
    Đồng liêu ngồi gần mặt xa
    Rượu tầu, cùng Mỹ với Nga
    Uống vào buồn ngủ thế a!
    Không đâu mơ mộng thơ ca
    Đồng Liêu với bản Tình ca Hoa Hồng!-
    Nina Dang – Mobile Uploads | Facebook
    Nina Dang – Mobile Uploads | Facebook
    -https://www.facebook.com/photo.php?fbid=251409701718988&set=a.179039318956027.1073741827.100005498792030&type=1&relevant_count=1

    Nina Dang – Photos from Nina Dang’s post | Facebook
    Nina Dang – Photos from Nina Dang’s post | Facebook

    Hùng xin góp VUI với 20 Hình và 1 Videoclip :http://youtu.be/u6e5i-Eq9pk
    Sinh nhật bạn Trọng Dương-đoàn Bul.70 tại SG
    Thái Hùng sở trường là sản xuất video clip dưng mà vì thấy bọn tớ ra ảnh quá nhanh nên cũng ráng chụp ít kiểu chứ gì?
    Công nhận là máy xịn và tay cầm máy xỉn thì hình cũng đẹp hơn, ha ha


    Theo như Thập Nương (mười cô gái) …gọi thì đây sẽ là “tăng 1” ?! Hì…hì…khà ! Còn “tăng 3” thì chúng tôi “ở nhà với các bà xã” rôì nha !-Tăng 1 ở Bò tùng xẻo, tăng 2 ở cafe, tăng 3 tuỳ nghi di tản, ai biết được cậu đang ở đâu, hi hi…
    Thơ của Ngô Quốc Trung tặng bạn đồng liêu.:


    ….các bạn vào Facebook xem thêm nhé !

    Trả lời

Bình luận về bài viết này